Pagkalkula ng sapat na busbar
\u0026 nbsp;
\u0026 nbsp; I4 = 2.45Id
Sa pormula, ang I4 ang kasalukuyang kapasidad ng pagdadala ng apat na layer na busbar na tanso (A).
Tandaan: Ang dalawang layer at sa itaas na mga bar ng tanso ay nangangahulugang mayroong isang agwat ng hangin sa pagitan ng dalawang-layer busbar na katumbas ng kapal ng busbar.
Ang ugnayan ng conversion sa pagitan ng bus sa isang nakapaligid na temperatura na 40 ℃ at isang nakapaligid na temperatura ng 25 ℃ ay:
I40 = 0.85I25
Sa pormula, ang I40 ang kasalukuyang may dalang kapasidad ng bus sa 40 ℃ (A); Ang I25 ang kasalukuyang kapasidad ng pagdala ng bus sa 25 ℃ (A).
Ang ugnayan ng conversion sa pagitan ng pag-download ng trapiko ng mga busbars ng tanso at mga bus na aluminyo ng parehong pagtutukoy sa ilalim ng parehong mga kondisyon ng ambient ng temperatura ay:
IAl = ICu / 1.3
Sa pormula, ang ICu ang kasalukuyang may dalang kapasidad ng bus na tanso; Ang IAl ang kasalukuyang kapasidad ng pagdala ng bus na tanso.
Halimbawa, ayon sa pormula sa itaas, ang kasalukuyang kapasidad ng pagdadala ng TMY100 × 10 bus ay:
Mga solong layer: 100 × 18.5 = 1850A. Ang manwal sa paghahanap ay 1860A. Ang data na ito ay batay sa 'Mataas na Regulasyon ng Distribusyon ng Device ng Boltahe' na inisyu ng Ministry of Water at Elektrisidad ng China Industry Press.
Dobleng layer: 2 (TMY100 × 10) kasalukuyang kapasidad ng pagdadala ay:
1850 × 1.58 = 2923 (A); [Ang manu-manong suriin ay 2942A];
Tatlong layer: 3 (TMY100 × 10) kasalukuyang kapasidad ng pagdadala ay:
1850 × 2 = 3700A [Suriin ang manwal para sa 3780A]
Ang lahat ng mga kalkulasyon sa itaas ay medyo malapit sa data sa manu-manong, at ang kalubusan ng busbar ay maaaring kalkulahin ayon sa formula sa itaas.
3.4 Paglalarawan
(1) Ang pormula sa pagkalkula sa itaas ay naaangkop sa mga bus bar na 120 × 12 at sa mga pagtutukoy.
(2) Para sa kasalukuyang kapasidad na may dalang bus na inirerekumenda, inirerekumenda na gumamit ng density ng pang-ekonomiyang kasalukuyang para sa pagkalkula.
4 Mga thermal at electrodynamic effects ng mga busbars
4.1 Thermal na epekto ng bus
4.1.1 Ang thermal effect ng bus bar ay tumutukoy sa thermal effect na maaaring dalhin ng bus bar sa ilalim ng tinukoy na mga kondisyon dahil sa daloy ng kasalukuyang. Sa paglilipat ng mga kagamitan at kagamitan sa pagkontrol, tumutukoy ito sa na-rate na maikli na oras na makatiis sa kasalukuyang (IK) na dala ng busbar sa loob ng tinukoy na oras sa ilalim ng tinukoy na mga kondisyon at paggamit.
4.1.2 Alamin ang pinakamababang cross section ng bus alinsunod sa rate na maikli ang oras na makatiis sa kasalukuyan
Ayon sa pormula sa GB3906-1991 '3.6-40.5kV AC metal-enclosed switchgear at control kagamitan' [Appendix F]: S = (I / a) (t / θ) 1/2 upang matukoy ang minimum na cross section ng bus bar.
Sa pormula:
S-Minimum na cross section ng bus bar, mm2;
Ako - na-rate ang panandaliang makatiis sa kasalukuyan, A;
A — Ang materyal na koepisyent, ang tanso ay 13, aluminyo ay 8.5;
T-- na-rate ng tagal ng maikling circuit, s;
Θ — Ang pagtaas ng temperatura (K), sa pangkalahatan ay 180K para sa mga hubad na conductor at 215K para sa tagal ng 4s.
Para sa 31.5kA / 4S system, ang minimum na cross-sectional area ng tanso busbar ay:
S = (31500/13) × (4/215) 1/2 = 330 mm2
Ang ugnayan sa pagitan ng minimum na cross-sectional area ng bus na aluminyo at ang minimum na cross-sectional area ng bus na tanso ay:
SAl = 1 haydroliko busbar machine.62SCu
Sa pormula, ang SAl ay ang minimum na cross-sectional area ng bus na aluminyo; Ang SCu ay ang pinakamababang cross-sectional area ng bus na tanso.
Para sa 31.5kA / 4S system, ang pinakamababang cross-sectional area ng bus na aluminyo ay:
SAl = 1.62 × 330 = 540 mm2
Ayon sa mga probisyon ng 7.4.3 sa DL404-1997 'Mga Kondisyong Teknikal para sa Pag-order ng Indoor AC High Voltage Switchgear', ang grounding busbar at cross-section ng conductor na konektado dito ay dapat makalkula ang 87% ng na-rate na maikling circuit breaking kasalukuyang ng nameplate. Ang pinakamababang cross-sectional area ng ground bus sa ilalim ng short-circuit na kapasidad ng system (oras ng short-circuit ay 4S).
没有评论:
发表评论