Ang pagkakaiba sa pagitan ng siksik na insulated busway at air insulated busway
Ang pamantayan ng siksik na insulated busway ay tinukoy bilang: 'Matapos ang takip ng hubad na busbar na may insulating material, ilagay ito malapit sa channel pabahay'. Ang pamantayan ng bus na naka-insulated na bus ay tinukoy bilang: 'Ang busbar ay suportado sa pabahay na may isang gasolina na may insulated at insulated ng air medium.' Ang pangunahing pagkakaiba sa pagitan ng dalawa ay ang istraktura at pagkakabukod. Kapag pumipili ng uri ng busway, dapat na ibigay ang komprehensibong pagsasaalang-alang sa kanilang pagiging teknikal at ekonomiya. Mula sa pananaw ng pagpili at aplikasyon, ang pagganap at katangian ng dalawang magkakaibang anyo ng busway ay nasuri.
Ang pagsusuri ng mga makapal na insulated busbars mula sa isang punto ng pagproseso, ang proseso ng pagmamanupaktura ay mas kumplikado; sa mga tuntunin ng kaligtasan, ang mga kinakailangan sa pagkakabukod ay medyo mataas. Ang mga bentahe nito ay: malaking kasalukuyang kapasidad ng pagdadala, mahusay na epekto sa pag-save ng enerhiya, mahusay na dynamic na thermal stability, maliit na sukat, mahusay na pagwawaldas ng init, pagtaas ng temperatura, at napaka-angkop para sa malaking kasalukuyang paghahatid.
Ang air-insulated bus bar ay nasuri mula sa isang pananaw sa pagproseso, at ang proseso ng pagmamanupaktura ay medyo simple; sa mga tuntunin ng pagganap ng kaligtasan, ang mga kinakailangan sa pagkakabukod ay mas mababa kaysa sa siksik na insulated na bus bar, at ang pamamaraan ng pagkakabukod nito ay mas nababaluktot (nakabalot o hindi nakabalot), at ito ay maginhawa upang i-tap. Ang mga kawalan ay: mahinang kasalukuyang pagdadala ng kapasidad, pagtaas ng temperatura, malaking halaga ng impedance, hindi magandang pagkabulag ng init, at hindi angkop para sa paghahatid ng malaking kasalukuyang.
Ang kasalukuyang kapasidad na nagdadala (kapasidad ng pagdadala ng kasalukuyang) ay isang mahalagang tagapagpahiwatig para sa pagsusuri ng mga produkto ng busbar. Ang isang malaking bilang ng data ng pagsubok ay napatunayan na ang kasalukuyang kapasidad na nagdadala ng mga makapal na insulated na mga bus barough ay higit na mataas sa mga air-insulated busbars: ang kasalukuyang kapasidad na nagdadala ng mga conductor ng parehong pagtutukoy Ito ay naiiba sa isang kasalukuyang antas o higit pa. Ang pangunahing kadahilanan para sa mahinang kapasidad na may dalang hangin na naka-insulated na bus ay ang malaking halaga ng impedance, malaking pagkawala, at mahinang pagwawaldas ng init, na nagreresulta sa isang maliit na pinahihintulutang kasalukuyang. Lalo na ito ay kilalang-kilala sa mga naka-air na insulated na bus na may mga malalaking alon. Halimbawa, 'Ang isang slot ng busbar ay gumagamit ng mga makapal na insulated na mga puwang ng busbar, ang kasalukuyang density ay maaaring mapili sa paligid ng 1. SjAm; air-insulated busbar slot ay maaari lamang mapili sa paligid ng 1.2A / mmZ. Sa ganitong paraan, sa ilalim ng parehong kasalukuyang mga kondisyon, ang ang huli na cross-section (conductor) ay mas malaki, na nagreresulta sa pagtaas ng mga gastos at nasayang na mapagkukunan awtomatikong busbar machine.
没有评论:
发表评论