Copter bar (tanso bus) ampacity
epekto ng balat
\u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; Ang epekto ng balat ay tinatawag ding epekto ng balat. Kapag ang isang kahaliling kasalukuyang pumasa sa conductor, ang kasalukuyang ay tumutok sa ibabaw ng conductor at ang kababalaghan na ito ay tinatawag na epekto ng balat. Dahil kapag ang isang kahaliling kasalukuyang dumadaloy sa pamamagitan ng kawad, isang puwersa ng elektromotiko sa direksyon sa tapat ng kasalukuyang ay bubuo sa loob ng kawad. Dahil ang sentro ng kawad ay mas malaki kaysa sa pagkilos ng pagkilos ng bagay sa ibabaw ng wire, ang lakas ng elektromotiko na nabuo sa gitna ng kawad ay mas malaki kaysa sa nabuo malapit sa ibabaw ng wire. Bilang isang resulta ng pagkilos na ito, ang kasalukuyang daloy sa ibabaw at walang kasalukuyang nasa gitna. Ang patlang na magnetic na nabuo ng kasalukuyang ng wire mismo ang nagiging sanhi ng daloy ng kasalukuyang kasalukuyang dumadaloy sa ibabaw.
\u0026 nbsp; \u0026 nbsp; Isinasaalang-alang ang epekto ng balat ng kahaliling kasalukuyang, upang mabisang gumamit ng mga materyales ng conductor at mapadali ang pagwawaldas ng init, ang mga high-kasalukuyang busbars ng mga halaman ng kuryente ay madalas na ginawa sa mga troughs o hugis-brilyong busbars; Bilang karagdagan, ang mga bakal na bakal na stranded na aluminyo na stranded wire ay ginagamit sa mga high-voltage transmission at mga linya ng pamamahagi. Ang stranded na aluminyo ay hindi lamang nakakatipid sa wire ng aluminyo, ngunit pinatataas din ang mekanikal na lakas ng kawad. Lahat ng ito ay gumagamit ng prinsipyo ng epekto ng balat.
Listahan ng mga solong pagtutukoy ng busbar ng tanso at kasalukuyang kapasidad ng pagdala (ang maximum na pinapayagan na temperatura ng tanso busbar ay 70 ℃)
\u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; Copper bus laki ng bar (seksyon ng cross , mm ) |
tanso ( A < span style = 'font-family: 宋体; font-size: 9pt;'>) | |||||||
\u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; pamilya: 宋体; laki ng font: 9pt; '> AC (nakapaligid na temperatura) |
\u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; DC (nakapaligid na temperatura) | |||||||
25 ℃ |
30 ℃ |
35 ℃ |
40 ℃ |
25 ℃ |
30 ℃ |
35 ℃ |
40 ℃ | |
15 x 3 * |
210 |
197 |
185 |
170 |
210 |
197 |
185 |
170 |
20 x 3 * |
275 |
258 |
242 |
223 |
275 |
258 |
242 |
223 |
25 x 3 * |
340 |
320 |
299 |
276 |
340 |
320 |
299 |
276 |
30 x 4 * |
475 |
446 |
418 |
385 |
475 |
446 |
418 |
385 |
40 x 4 * |
625 |
587 |
550 |
506 |
625 |
587 |
550 |
506 |
40 x 5 |
700 |
659 |
615 |
567 |
705 |
664 |
620 |
571 |
50 x 5 * |
860 |
809 |
756 |
697 |
870 |
818 |
765 |
705 |
50 x 6 |
955 |
898 |
840 |
774 |
960 |
902 |
845 |
778 |
63 x 6 * |
1125 |
1056 |
990 |
912 |
1145 |
1079 |
1010 |
928 |
80 x 6 |
1480 |
1390 |
1300 |
1200 |
1510 |
1420 |
1330 |
1225 |
100 x 6 |
1810 |
1700 |
1590 |
1470 |
1875 |
1760 |
1650 |
1520 |
60 x 8 * |
1320 |
1240 |
1160 |
1070 |
1345 |
1265 |
1185 |
1090 |
80 x 8 * |
1690 |
1590 |
1490 |
1370 |
1755 |
1650 |
1545 |
1420 |
100 x 8 |
2080 |
1955 |
1830 |
1685 |
2180 |
2050 |
1920 |
1770 |
125 x 8 |
2400 |
2255 |
2110 |
1945 |
2600 |
2445 |
2290 |
2105 |
60 x 10 |
1475 |
1388 |
1300 |
1195 |
1525 |
1432 |
1340 |
1235 |
80 x 10 |
1900 |
1786 |
1670 |
1540 |
1990 |
1870 |
1750 |
1610 |
100 x 10 * |
2310 |
2170 |
2030 |
1870 |
2470 |
2320 |
2175 |
2000 |
125 x 10 |
2650 |
2490 |
2330 |
2150 |
2950 |
2770 |
2595 |
2390 |
Tandaan: 1. Ang talahanayan na ito ay ang data ng tanso bus bar na nakatayo. Kapag ang bar bus na tanso ay patag at ang lapad ay ≤ 63mm, ang data sa talahanayan ay dapat na dumami ng 0.95, at \u0026 gt; 63mm ay dapat na dumami ng 0.92. < / span> | ||||||||
\u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; 2. Ang mga may '*' ay ang ginustong mga pagtutukoy. |
没有评论:
发表评论