Epekto ng elektrodinamikong bus
\u0026 nbsp; Para sa 31.5kA / 4S system, ang minimum na cross-sectional area ng grounded bus busbar ay:
S = 330 × 86.7% = 287mm2
Kinakalkula ayon sa pormula sa itaas, na nauugnay sa iba't ibang mga rate ng maikli na oras na makatiis ng mga alon, na katumbas ng ilang karaniwang ginagamit na minarkahan ng maikling oras na makatiis ng mga alon sa switchgear at control equipment, ang minimum na cross-section ng busbar at ang minimum na mga pagtutukoy ng tanso busbar at ginamit na aluminyo busbar na ipinapakita sa Talahanayan 1:
\u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; Talahanayan 1
Busbar kA / 4s 25 31.5 40 63 80
Ang pagtutukoy ng busbar ng tanso sa kagamitan 50 × 6 60 × 6 80 × 6 o 60 × 8 80 × 10 100 × 10
Pagtukoy sa saligan ng busbarang tanso 50 × 5 50 × 6 50 × 8 80 × 8 80 × 10
Pagtukoy ng aluminyo busbar sa kagamitan 80 × 6 o 60 × 8 80 × 8 100 × 8 o 80 × 10
Copper busbar sa kagamitan
Minimum na cross-section (mm2) 260 330 420 660 840
Aluminyo bus bar sa kagamitan
Minimum na cross-section (mm2) 425 540 685 1075 1365
4.2 Mga epekto ng Elektrodinamika ng mga busbars
Ang bus bar ay isang conductor na nagdadala ng kasalukuyang. Kapag ang isang kasalukuyang daloy, hindi maiiwasang makagawa ng lakas sa bus bar. Ang puwersa na isinagawa ng bus sa kasalukuyang nauugnay sa kasalukuyang, hugis ng bus, at ang distansya sa pagitan ng mga bus. Ang mga bus na inilagay nang kahanay ay ang pinakakaraniwan sa switchgear.
Alamin ang maximum na haba ng busbar (ang pinakamataas na distansya sa pagitan ng dalawang sumusuporta) ayon sa rate ng ranggo na makatiis sa kasalukuyan
Prinsipyo: Ang pagkilos ng stress na kumikilos sa busbar kg / cm≤ ang pinapayagan na stress ng busbar.
Pormula: js = 1.76L2ich2 × 10-3 / aW≤y
Sa pormula: js — kumikilos ng stress na kumikilos sa bus, kg / cm2;
Y — Pinapayagan ang maximum na stress ng bus bar, 1400 kapag tanso ang bus bar, at 700 kapag ang bus bar ay aluminyo;
L-suporta na distansya sa pagitan ng mga busbars (cm);
A — ang distansya sa pagitan ng bawat isa (cm);
W —— Koepisyenteng seksyon ng bus na parihaba, cm3;
Ang Ich — na-rate ang rurok na makatiis sa kasalukuyan, (kA)
Ayon sa formula sa itaas:
Ang maximum na haba ng tanso busbar ay L tanso MAX≤ (1400aw 103 / 1.76 ich2) 1/2 = 892 (aw) 1/2 / ich
Ang pinakamataas na haba ng aluminyo ng bus bar ay L aluminyo MAX≤ (700aw 103 / 1.76 ich2) 1/2 = 631 (aw) 1/2 / ich
Coefficient ng hugis-parihaba na seksyon ng bus:
Para sa pahalang na inayos ang three-phase bus, kapag ang bus ay inilatag na patag; o para sa patayo na nakaayos nang three-phase bus, kapag ang bus ay inilalagay nang patayo: (iyon ay, ang direksyon ng kapal ng bus ay kabaligtaran, ang epekto ng lakas ay mabuti sa oras na ito)
W1 = 0.167bh2; kung saan h ang lapad ng bus (cm) at b ang kapal ng bus (cm). Kahalili W sa pormula sa itaas upang makuha
L tanso MAX≤365h (ab) 1/2 / ich
L aluminyo MAX≤258h (ab) 1/2 / ich
Halimbawa: para sa isang 31.5kA system, ang ich ay tumatagal ng 80kA, tulad ng para sa KYN28-12 switchgear a = 28, para sa maximum na haba ng TMY100 × 10 at LMY100 × 10 type busbars. Ang lapad ng busbar ay 100/10 = 10cm, at ang kapal ay 10/10 = 1cm.
L tanso MAX≤240 (cm).
L aluminyo MAX≤170 (cm)
Para sa pahalang na inayos ang three-phase bus, kapag ang bus ay inilalagay nang patayo; o para sa patayo na nakaayos nang three-phase bus, kapag ang bus ay inilatag na patag: (iyon ay awtomatikong busbar bending machine, ang direksyon ng lapad ng bus ay kabaligtaran, ang epekto ng electrodynamic ay hindi maganda sa oras na ito)
W2 = 0.167b2h;
Pagkatapos: L tanso MAX≤365b (ah) 1/2 / ich
L aluminyo MAX≤258b (ah) 1/2 / ich
没有评论:
发表评论