Mga katangian ng pagpili ng seksyon ng busbar at conductor
Kapag ang maramihang mga hugis-parihaba na busbars ay ginagamit nang kahanay sa isang circuit, ang distansya sa pagitan ng mga busbars ay hindi dapat mas mababa kaysa sa kapal ng busbar; ang distansya sa pagitan ng mga gilid ng mga katabing spacer ay dapat na mas malaki kaysa sa 5mm. Ang mga spacer ay dapat gawin ng mga materyal na inselling-retardant insulating.
6.9 Kapag ang mga busbars ay nakulong, ang contact ibabaw sa pagitan ng dalawang busbars ay dapat na mahigpit na konektado, at dapat gamitin ang mga fastener na itinuturing na ibabaw. Ang lakas ng bolt ay hindi dapat mas mababa sa 4.8. Sa panahon ng koneksyon, dapat mayroong (flat) tagapaghugas sa magkabilang panig ng busbar. Dapat mayroong isang malinaw na distansya ng higit sa 3mm sa pagitan ng mga katabing bolts at washers, at mga tagapaghugas ng tagsibol o mga lock ng lock ay dapat gamitin sa gilid ng nut. Kapag ang bus bar ay inilalagay nang pahalang, ang mga bolts ay dapat na magsuot mula sa ibaba hanggang sa itaas. Sa iba pang mga kaso, ang mga mani ay dapat ilagay sa maintenance side, iyon ay, sa itaas na bahagi, sa labas na bahagi, o sa kanang bahagi. Ang haba ng bolt ay dapat na higit sa 3 mga buckles para sa nut.
6.10 Ang mga busbars ng DC panel ay dapat na mai-install sa tuktok ng screen. Kung ginagamit ito sa isang solong yunit, maaari itong mai-install sa gitna ng panel. Ngunit ang parehong mga dulo ay dapat na naayos na may mga insulate na suporta.
6.11 Ang pag-aayos ng pagkakasunud-sunod ng phase ng bus bar, kapag hindi tinukoy ang disenyo, natutugunan ang mga kinakailangan ng Table 5 (tiningnan mula sa harap ng aparato). Sa ilalim ng mga espesyal na pangyayari, kung ang pag-aayos sa yugto ng phase na ito ay magiging sanhi ng mga paghihirap sa pagsasaayos ng busbar, ang mga probisyon ng artikulong ito ay maaaring hindi sundin.
6.12 Paglinis at distansya ng creepage
Ang elektrikal na clearance ZDPZ, ZDX ≥ 5.5mm, ZDXL, GGD ≥ 8mm; distansya ng creepage ZDPZ, ZDX ≥ 8mm, ZDXL, GGD ≥ 10mm.
6.13 Pagpili ng busbar at conductor cross section
6.13.1 Ang mga cross-section ng mga bus at bar ay dapat mapili alinsunod sa mga guhit ng disenyo, ngunit hindi bababa sa matugunan ang mga kinakailangang kakayahan sa kasalukuyang talahanayan 6, Talahanayan 7, Talahanayan 8, at Talahanayan 9.
Pagsasaayos ng yugto ng bus na Talahanayan 5 | ||||
Category < / span> |
Vertical arrangement |
Horizontal arrangement |
Line up | |
cross < / span> daloy < / span> \u0026 nbsp; |
Phase A |
sa |
eft |
malayo |
Phase B |
in |
in |
in | |
Phase C |
sa ilalim ng |
tama |
malapit sa | |
N line |
Sa susunod na oras |
Pangalawang kanan |
Sa susunod na oras | |
PENline < / span> |
Pinakamababa |
Karamihan sa tama |
kamakailan | |
\u0026 nbsp; | ||||
DC < / span> |
+ positibong elektrod |
sa |
left |
malayo |
- negatibong elektrod |
sa ilalim ng |
tama |
malapit sa |
\u0026 nbsp;
\u0026 nbsp;
\u0026 nbsp;
\u0026 nbsp;
\u0026 nbsp;
6.13.2 Kung ang pagguhit ay hindi nagpapahiwatig ng cross section ng bus o wire, dapat itong mapili alinsunod sa kasalukuyang kapasidad ng pagdala at posibleng komprehensibong mga kadahilanan tulad ng pagbagsak ng stress at boltahe. Ang kasalukuyang kapasidad ng pagdala ng neutral na bus ay pinili bilang kalahati ng kasalukuyang kapasidad ng pagdala ng linya ng phase tulad ng ipinapakita sa pagguhit.
没有评论:
发表评论